7/04/2553

[PSU วัตต์แท้ และเทียม ต่างกันตรงไหน]

พอดีมีหลายท่านที่ถามมาว่า Powersupply วัตต์แท้ กับวัตต์เทียม ต่างกันยังไง ทำไมบางรุ่นวัตต์เท่ากัน แต่ราคาถึงได้ต่างกัน 4-5 เท่าตัว อะไร ที่มันดีกว่า อะไร ที่มันเหนือกว่า.... ผมพอมีคำตอบแบบคร่าวๆ ให้ท่านที่รู้ และไม่รู้ ได้อ่านกันเล่นๆ ครับ
PSU วัตต์แท้ ราคาแพงๆ กับวัตต์เทียม ราคาถูกๆ ต่างกันที่...
1 - พละกำลังในการจ่ายไฟ วัตต์แท้ จะจ่ายไฟแบบต่อเนื่อง (continuous) ได้เต็มตามสเปก และจ่ายช่วงสั้นๆ (Peak) ได้เกินสเปก... ตรงนี้สำคัญที่สุด เพราะ PSU วัตต์เทียมบางรุ่น คุยว่าจ่ายได้ 500 600 หรือ 700 (ส่วนมากชื่อรุ่นมักมีคำว่า Max, Extream, ฯลฯ) แต่เป็นการจ่ายในช่วงพีคซึ่งมันแค่ 1-2 นาทีเท่านั้น แต่ช่วงต่อเนื่องกลับจ่ายจริงได้แค่ 400W ก็มี... เพราะฉนั้น เวลาเลือกซื้อให้ดูสติ๊กเกอร์ข้างตัวถัง ว่าวัตต์ที่จ่ายได้มันมีคำว่า Max หรือ continuous กันแน่...
2 - ความนิ่งของกระแสที่จ่าย ... ชิ้นส่วนหลักของคอมพิวเตอร์อย่าง MainBoard จะยอมให้มีการผิดพลาดของกระแสไฟที่จ่ายได้ประมาณ+- 5% ในขณะ Peak Load ... ซึ่ง PSU วัตต์แท้ ที่คงกระแสให้นิ่งได้ตลอดจะไม่เจอปัญหาตรงนี้แม้จะโห ลดหนักขนาดไหนก็ตาม... แต่ PSU วัตต์เทียมแม้จะมีพลังมาก (700W) แต่เจอเครื่องที่การ์ดจอใช้ไฟกระชากเยอะๆ เป็นบางช่วง (โดยเฉพาะพวกการ์ดคู่ หรือเซียนโอเวอร์คล๊อก) จะเจอปัญหาเครื่องดับ, รีสตาร์ท แม้เครื่องนั้นจะใช้ไฟไม่มากก็ตาม .... เพราะ PSU จ่ายกระแสไฟได้ไม่นิ่งและผิดพลาดเกินค่า -+ 5% นั่นเอง
3 - อัตตราการบริโภคไฟต่อไฟที่จ่ายได้ (power efficiency) PSU วัตต์แท้ จะมีค่า power efficiency ที่สูงมากใกล้เคียงกับ 1 และจ่ายไฟได้มากเมื่อเทียบกับไฟที่กินเข้าไป (ถ้าเกิน 80% จะได้ 80+) เพราะมีระบบ Active PFC ที่ดี ส่งผลให้ประหยัดไฟกว่า จ่ายได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่า มีความร้อนน้อยกว่า (เพราะสูญเสียน้อย) ... แต่ PSU วัตต์เทียมแทบทุกรุ่น จะไม่มีการกล่าวถึงตรงนี้เลย...หรือเลวร้ายกว่า เพราะ PSU บางรุ่นแอบแปะโลโก้ 80+ ที่สติ๊กเกอร์ข้างตัวถังหรือที่กล่อง.. ทั้งๆที่ PSU ตัวนี้ไม่ได้มีคุณสมบัติดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย...
4 - วงจรป้องกันความผิดปรกติต่างๆ อย่างเช่น การป้องกันกระแสไฟเกิน กระแสไฟตก ไฟรั่ว ความร้อนสูงเกิน หรือไฟลัดวงจร... ของพวกนี้ PSU เกรดดีๆ มีมาให้ครบทั้งสิ้น แต่ PSU วัตต์เทียมหรือพวกวัตต์ละบาท บางรุนแปะข้างตัวถังว่ามี แต่พอรื้อออกมาแล้ว ไม่เจอวงจรพวกนี้เลยซักกะอันเดียวก็มี
5 - คุณภาพและมาตรฐานของชิ้นส่วนที่ใช้ PSU เกรดเยี่ยมๆ จะใช้วัสดุต่างๆที่ดี ไม่ว่าจะเป็นวงจรสวิทชิ่ง (แปลงไฟ) คาปาซิเตอร์ ไดโอต ฮีทซิ้งค์ พัดลม ฯลฯ และได้รับสัญลักษณ์แสดงมาตรฐานต่างๆ เป็นเครื่องการันตีว่าได้รับการทดสอบและผ่านมาตรฐานจ ากสถาบันต่างๆจริง ซึ่งโลโก้ต่างๆจะระบุรหัสเฉพาะของแต่ละโรงงานแต่ละรุ่นแตกต่างกัน ไม่มีเหมือนหรือซ้ำกัน...

...แต่ PSU วัตต์เทียมหลายๆรุ่น (โดยเฉพาะพวกติดเคส) มักจะ "ลักไก่" แปะโลโก้แสดงมาตรฐาน แต่กลับลงรายละเอียดซีเรียลต่างๆไม่ครบหรือไม่มีเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัญลักษณ์ RU ที่จะระบุหรัสโรงงานผลิตและรุ่นที่ผลิตด้านล่างของโล โก้ พวกวัตต์เทียมจะมีแต่โลโก้ แต่ไม่มีรหัส .... ยิ่งเปรียบเทียบง่ายๆคือ "น้ำหนัก" ยิ่งเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น